วันพุธที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2551

รูปเก่า Phra Viharn จากอัลบั้มครอบครัว









วันก่อนในโอกาสที่ไปตรวจการบูรณะบ้านเรือนไทยของคุณป้าที่อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี ขณะที่กำลังแก้ปัญหากันอยู่ที่ส่วนบันไดของบ้านที่จะต้องทำใหม่เนื่องจากของเดิมเหลือหลักฐานอยู่เพียงแม่บันไดข้างเดียวเท่านั้น เลยต้องอาศัยภาพถ่ายเก่าของบ้านในส่วนบันไดนี้มาเป็นหลักฐานประกอบการตัดสินใจ

ในอัลบั้มรูปเก่าที่พี่ผมเอามาให้ดูนั้นไม่ได้มีแค่รูปเก่าของบ้าน รูปญาติๆหลายคนตั้งแต่ยังเด็ก หรือรูปพ่อผมตอนหนุ่มๆเท่านั้น ยังได้พบว่ามีชุดรูปปราสาทพระวิหารด้วย แสดงว่าเป็นสถานที่พิเศษอีกที่หนึ่งที่ครอบครัวของผมได้เคยไปมาและได้บันทึกภาพเก็บไว้ คาดว่าน่าจะเป็นรูปของอายม คุณนิยม จั่นบุญมี เสียดายว่าไม่ได้ระบุปีที่ถ่ายภาพไว้ แต่บอกได้ว่ากว่า ๔๘ ปีมาแล้ว ตอนที่ปราสาทยังเป็นของไทย ก่อนผมเกิดแน่นอน

ภาพชุดนี้มีตั้งแต่รูปสะพานนาคที่อยู่ถัดจากบันไดใหญ่ด้านล่างสุด (ที่นักวิชาการนานาชาติที่มาช่วยกัมพูชาทำเอกสารมรดกโลก ระบุว่าเป็นสิ่งก่อสร้างแบบนครวัดทั้งที่เห็นลักษณะนาคหัวโล้นแบบบาปวนอย่างชัดเจน) ผ่านโคปุระหรือซุ้มประตูชั้นต่างๆ ขึ้นไปจนถึงปราสาทประธานที่อยู่ตอนบนสุด ไปจนถึงบริเวณเป้ยตาดีปลายหน้าผาของเขาพระวิหาร ที่มองกลับมายังส่วนด้านนอกของระเบียงคดซึ่งเป็นผนังตัน ไม่มีทางที่จะทะลุจากปราสาทประธานออกมาได้โดยตรง

เมื่อเราลองเปรียบเทียบกับสภาพของปราสาทพระวิหารในปัจจุบันก็จะพบว่า ตัวอาคารนั้นมีการเปลี่ยนแปลงหรือเสื่อมสภาพลงน้อยมาก มีเพียงความร่มรื่น ต้นไม้ใหญ่ๆที่หายไป ดูรูปแล้วก็คิดถึง ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะได้ไปอีกครั้ง

ไม่มีความคิดเห็น: